Câu hỏi mà tạp chí Consumer Reports đang đặt ra là liệu các xe Volkswagen bán trên thị trường có giống hệt với xe hãng giới thiệu, hay đã có một số chỉnh sửa nhằm “đánh bóng” sản phẩm trên các phương tiện truyền thông?
Consumer Reports là tạp chí phi lợi nhuận, do Yonkers, một tổ chức người tiêu dùng ở New York, phát hành. Tạp chí này thường tự mua các sản phẩm mới trên thị trường về cho các chuyên gia dùng thử, từ đó đưa ra những đánh giá toàn diện và xếp hạng để làm căn cứ tham khảo cho người tiêu dùng. |
Khi đọc một bài viết đánh giá xe nào đó, người tiêu dùng thường muốn biết liệu tácgiả có trung thực không, liệu tác giả có “ém nhẹm” một số thông tin nhằm xây dựng hình ảnh tốt cho sản phẩm không. Người tiêu dùng luôn muốn biết sản phẩm họ mua giống hệt hàng quảng cáo, ví dụ như pin điện thoại thông minh có được 8 tiếng, hay máy nghe nhạc có thực sự lưu trữ được 16GB dữ liệu...
Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường có những tác động nhất định đến quá trình thử và đánh giá sản phẩm. Tạp chí Consumer Reports cho biết, đã có không ít mẫu xe mà các chuyên gia đánh giá của họ lái thử có chất lượng tốt hơn một chút so với xe họ tự mua ở đại lý để thử.
Không chỉ riêng các chuyên gia của Consumer Reports thấy vậy. Hồi đầu năm cũng đã có một vụ khá ầm ĩ, khi một cựu phóng viên, chuyên gia thử xe rất có uy tín của tạp chí Autocar (Anh) tiết lộ với trang Jalopnik rằng Ferrari thường bí mật nâng cấp xe trước khi giao cho phóng viên chạy thử, nhằm đánh bóng hình ảnh và tính năng vận hành của xe.
Ảnh chụp xe Volkswagen Passat 2012 đăng trên trang Car & Driver
Ảnh chụp xe Volkswagen Passat 2012 đăng trên trang Edmunds
Giống như tất cả các xe khác mà Consumer Reports đem ra chạy thử và đánh giá, tạp chí này đã đến đại lý để mua vài chiếc Passat phiên bản 2012, gồm bản máy dầu TDI, bản 2.5 SE và 3.6 SEL. Cá nhân nhà báo Jon Linkov của Consumer Reports cũng mua cho mình một chiếc Passat 2012 bản máy dầu TDI. Và tạp chí này phát hiện ra rằng tất cả các xe họ mua ở đại lý đều không có bọc nhựa ở cả hai bản lề nắp cốp sau như xe Volkswagen đem giới thiệu với các phương tiện truyền thông. Trên thực tế, chỉ bên bản lề có hệ thống dây mới được bọc nhựa, bên còn lại thì không (ảnh dưới).
Một hai hai bọc nhựa có phải là việc lớn? Consumer Reports cho rằng, nếu như một nhà sản xuất thêm một bên bọc nhựa ở xe giới thiệu với báo chí để đỡ bị chê, thì liệu có gian dối tương tự với những bộ phận khác để xe được đánh giá tốt hơn không? Chỉnh hệ thống treo, can thiệp vào hệ thống máy tính, hiệu chỉnh động cơ, thêm cách âm? Dựa trên kinh nghiệm trước đây của mình, Consumer Reports cho rằng tất cả những điều này, và hơn nữa, thể đều có thể. Consumer Reports thấy hổ thẹn thay cho Volkswagen và các nhà sản xuất muốn đánh lừa dư luận bằng tiểu xảo như vậy.
Tạp chí này cho rằng việc gây chú ý ban đầu dựa trên những kỳ vọng sai là cách làm thiển cận để xây dựng thương hiệu và tăng doanh số. Uy tín luôn là câu chuyện dài hạn.
Nhật Minh
Theo CR
0 nhận xét:
Đăng nhận xét