Ấn tượng rõ nhất về các khu vực lắp ráp xe One-77 là sự sạch sẽ và không hề có những robot hiện đại như thường thấy ở hầu hết các nhà máy ô tô.
Thông thường, Aston Martin vẫn lắp ráp xe theo mô hình “dây chuyền” tại nhà máy chính của công ty ở Gaydon, Anh quốc. Nhưng với mẫu One-77 đình đám, hãng làm theo cách khác. Thay vì lắp ráp thứ tự dọc dây chuyền, có 7 trạm lắp ráp, nơi các nghệ nhân của hãng cùng các phụ tùng quây quanh từng chiếc xe để hoàn thiện. Mô hình này giống kiểu đóng vỏ xe hạng sang trước đây, hơn là những dây chuyền sản xuất đại trà.
Xe Aston Martin One-77 có giá 1,12 triệu bảng Anh (khoảng 1,75 triệu USD), đắt gấp ba lần giá mẫu xe bình thường đắt nhất của hãng là V12 Zagato.
One-77 là mẫu xe đặc biệt, sản xuất số lượng hạn chế - 77 chiếc. Tại sao là con số 77? Có nhiều cách lý giải. Thứ nhất là con số 7 trong Điệp viên 007. Thứ hai là bản concept của mẫu xe này được hình thành vào năm 2007. Ngoài ra, sinh nhật CEO Ulrich Bez của Aston Martin cũng là ngày 7.
Tuy nhiên, về phía Aston Martin, hãng không giải thích cụ thể. “Chúng tôi không bao giờ làm gì quá rõ ràng tại Aston Martin,” nhà thiết kế Marek Reichman của hãng cho biết.
Ấn tượng rõ nhất về các khu vực lắp ráp xe One-77 là sự sạch sẽ và không hề có những robot hiện đại như thường thấy ở hầu hết các nhà máy ô tô.
Quá trình lắp ráp xe One-77 bắt đầu khi các phụ tùng cơ bản được tập hợp về khu lắp ráp, trong đó có cơ sở gầm bệ liền khối do công ty Multimatic ở Toronto (Canada) chuyển tới, và động cơ V12 7.2L được sản xuất bởi Cosworth, một công ty Anh quốc chuyên phát triển động cơ xe đua, từ xe Rally đến xe F1.
Phần cơ sở gầm bệ liền khối - chiếm nửa giá trị chiếc xe - đòi hỏi một quá trình sản xuất tỉ mỉ, tinh vi. 6 công nhân mất 3 ngày mới hoàn thành - mọi khâu đều được thực hiện hoàn hảo. Nếu một người có nhầm lẫn ở bất cứ công đoạn nào, toàn bộ kết cấu sẽ bị bỏ đi và làm lại từ đầu.
Những chiếc kẹp chuyên dụng đang cố định lớp keo gắn một bộ phận nội thất.
Một thân xe đã sơn đang chờ lắp ráp.
Các công nhân của Aston Martin sẵn sàng dùng mọi tư thế để tiếp cận những chỗ khó với tới trong quá trình lắp ráp xe.
Mỗi chiếc ghế của xe One-77 đều được làm theo khổ người của khách. Ngoài ra, chủ xe có thể yêu cầu từng chi tiết nhỏ như kiểu chỉ khâu ghế theo ý thích.
Với động cơ và khung xe được làm ở ngoài chuyển về nhà máy chính của Aston Martin ở Anh, cần khoảng 4 tuần để một chiếc One -77 có thể xuất xưởng.
Xe có thể được nâng lên hoặc hạ xuống để thuận tiện cho các công nhân trong quá trình lắp ráp.
Các công nhân đang chuẩn bị động cơ V12 công suất 750 mã lực để lắp vào một chiếc One-77.
Kết cấu nhôm phía trước của xe Aston Martin One-77, nơi sẽ chứa động cơ, đang được ghép vào thân xe.
Một công nhân đang lắp phần cụm điều khiển trung tâm kiểu “thác nước” vào táp-lô.
Các bộ phận của hệ thống treo hoàn toàn có thể điều chỉnh, dù chế độ cài đặt phù hợp với gần 90% phong cách lái. Một nhân viên của Aston Martin sẽ đến tận nơi để cài đặt chế độ treo phù hợp với từng khách hàng.
Một phần cơ sở gầm bệ liền khối bằng carbon có thể nhìn thấy qua phần mở đèn pha.
Hãng Brembo cung cấp hệ thống phanh đĩa carbon cỡ lớn cho xe Aston Martin One-77. Đĩa phanh trước đường kính 398 mm, đĩa phanh sau 360 mm.
Một chiếc One-77 hoàn chỉnh chạy qua các xe khác đang trong quá trình lắp ráp.
Một chiếc One-77 hoàn chỉnh đang nằm trên bàn xoay để các chuyên gia kiểm tra lớp sơn.
Khách hàng sẽ được giới thiệu xe “điệu đà” như thế này tại nhà máy chứ không chỉ đơn giản là thủ tục trao chìa khoá xe.
Một trong những bước cuối cùng của quá trình lắp ráp xe là gắn logo Aston Martin lên ca-pô.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét