Doanh số bán ôtô năm 2011 của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) giảm 1% so với năm trước, sau khi phải oằn mình chống chọi với nhiều biến cố cả từ chính sách lẫn khủng hoảng tại các doanh nghiệp cũng như những tác động khách quan từ thị trường thế giới. Một điểm đáng chú ý là Trường Hải đã vượt Toyota để lần đầu vươn lên vị trí số 1 về doanh số bán theo năm.
Số liệu vừa được VAMA cung cấp chiều 9/1 cho thấy, năm 2011, các thành viên Hiệp hội này bán được 110.938 chiếc, giảm 1% so với năm 2011.
Sự sụt giảm mạnh của sản xuất trong bối cảnh kinh tế khó khăn đã khiến phân khúc xe thương mại giảm tới 15% so với cùng kỳ, với hơn 46 nghìn chiếc cả năm qua. Cùng chung cảnh ngộ là phân khúc xe đa dụng, thể thao đa dụng với mức giảm 6%, còn gần 23.000 chiếc. Tuy nhiên, sự tăng vọt 22% của phân khúc xe du lịch với gần 41.000 chiếc nhờ sự lên ngôi của các mẫu xe nhỏ và mua xe chạy phí, thuế đã bù đắp được gần như toàn bộ sự sụt giảm của hai phân khúc trên.
Kia Morning- mẫu xe nhỏ bán chạy nhất của Trường Hải - đã góp phần không nhỏ giúp công ty này đứng đầu doanh số bán 2011 |
Tính theo doanh nghiệp, Trường Hải bất ngờ vượt lên vị trí quán quân với 31.801 chiếc, cao hơn Toyota với 29.792 chiếc. Tuy nhiên, vẫn cần nhớ rằng ở phân khúc xe du lịch, Toyota vẫn đứng đầu và việc Trường Hải vượt lên cũng có phần nhờ Toyota bị thụt lại do gián đoạn sản xuất tới 2 lần trong năm sau ảnh hưởng từ động đất sóng thần tại Nhật, lũ lụt tại Thái Lan.
Trong số các doanh nghiệp còn lại, GM Việt Nam có doanh số bán cao nhất với 10.350 chiếc, kế đến là Ford gần 8.700 chiếc, Vinaxuki hơn 7.000 chiếc...Các doanh nghiệp còn lại có doanh số bán dưới 4.000 chiếc, trong đó có 4 doanh nghiệp bán được dưới 1.000 xe/năm, thậm chí Vinacomin chỉ vẻn vẹn 174 chiếc !
0 nhận xét:
Đăng nhận xét