Ra mắt trong thời điểm dòng xe cỡ nhỏ đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu đã được khẳng định, “tân binh” Haima2 sẽ khẳng định mình ra sao? Câu trả lời có thể sử dụng bằng 2 từ “giá cả” và “chất lượng”, tất nhiên là so với những mẫu xe Trung Quốc đã từng xuất hiện trước đó.
Haima2 là một trong bốn sản phẩm được nhà phân phối Kylin GX-668 mang tới cho người tiêu dùng Việt trong tháng cuối cùng của năm 2011. Nhìn vào sản phẩm này, chúng ta dễ dàng nhận thấy Haima2 sẽ nằm ở phân khúc hatcback compact, cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Yaris, Ford Fiesta hay Hyundai i20…
Ngoại thất
Xét về tổng thể ngoại hình, Haima2 có thiết kế khá trau chuốt và hiện đại. Điều này cũng dễ hiểu bởi đây là thành quả của quá trình chuyển giao công nghệ giữa Haima và Mazda sau một thời gian dài hợp tác cùng phát triển. Các chi tiết như cụm đèn pha, lưới tản nhiệt hay thanh cản trước loe rộng ra hai bên đều tạo nên phong cách riêng cũng như độ thẩm mỹ cho Haima2.
Điều đó cho thấy khả năng tự chủ sáng tạo của hãng xe hơi đến từ Trung Quốc chứ không đơn thuần chỉ là một từ “copy”. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận, ngoại hình Haima2 mặc dù đã cố gắng để tạo nên dấu ấn khác biệt nhưng vẫn có rất nhiều điểm tương đồng với Mazda 2.
Đặc biệt, khi nhìn ngang thân xe thì rất khó để nhận ra sự khác biệt giữa hai mẫu xe này. Nếu phần đầu xe đem đến cái nhìn cá tính hay phần thân uốn lượn sinh động thì phần đuôi của Haima2 lại tạo cho người xem cảm giác hơi thiếu sự chỉn chu, thiết kế quá cường điều làm cho cánh cửa sau và các chi tiết phía dưới không ăn nhập dẫn đến mất đi vẻ cân đối và tự nhiên cho chiếc xe.
Dù chưa thể có đánh giá chính xác nhưng với cảm nhận ban đầu, tôi cho rằng Haima2 có một lớp vỏ rất chắc chắn. Các đường hàn ghép ở các bộ phận như cánh cửa, cánh gió đuôi, thanh cản đều rất đều đặn. Tuy vẫn có một khoảng cách nhất định với các thương hiệu lớn khác nhưng điều đó đã cho thấy xe Trung Quốc giờ đây đã được chế tạo tốt hơn rất nhiều so với vài năm về trước.
Khoang động cơ được bố trí rất gọn gàng. Nắp ca-pô, lớp ngăn giữa khoang máy với cabin đều được gia cố các lớp cách âm cách nhiệt rất dày dặn, đây là điều hiếm thấy ở các mẫu xe đồng cấp. Nhờ đó, Haima2 sẽ hạn chế tối đa tiếng ồn từ động cơ vào trong khoang lái.
Nội thất
Thiết kế nội thất của Haima2 sử dụng gam màu tối hiện đang thịnh hành vào thời điểm này. Các chi tiết như bảng đồng hồ dạng ống, lỗ gió hình tròn, vô-lăng 3 chấu hay ghế ngồi thể thao cho thấy những cố gắng của nhà sản xuất để tạo nên một sản phẩm có độ tinh xảo cao.
Vật liệu chế tạo nội thất vẫn chủ yếu là nhựa cứng nhưng chí ít nó tạo cho người dùng cảm giác về chất lượng khi tiếp xúc với nó chứ không hề đem tới vẻ giản đơn như chúng ta đã từng thấy ở các mẫu xe Trung Quốc trước đó đã xuất hiện ở Việt Nam. Ghế ngồi sử dụng chất liệu vải trông khá đẹp mắt khi sự kết hợp của 2 tông màu đỏ-đen nhưng khả năng chống đỡ, bao bọc là chưa cao.
Khu vực điều khiển trung tâm của Haima2 đơn giản, gọn gàng. Haima2 cung cấp cho người dùng hệ thống âm thanh CD/MP3 4 loa, tích hợp cổng kết nối USB/AUX, người dùng cũng có thể điều chỉnh hệ thống này ngay trên vô-lăng. Khu vực điều hoà là tổ hợp 3 nút xoay với các chức năng hiển thị rõ ràng. Có điều khi sử dụng, các núm xoay chưa thật sự đem lại cảm giác mượt mà.
Về không gian, Haima2 có quyền tự hào khi nó mang lại cho hành khách một vị trí ngồi thoái mái nhờ trục cơ sở dài 2.500mm, có thể nói là dài nhất trong những mẫu xe hatchback đang xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Hàng ghế sau với bề mặt đệm ghế phẳng, do đó nếu có thêm người ngồi ở giữa thì họ vẫn hoàn toàn cảm thấy dễ chịu.
Không gian để đồ phía sau chỉ có 260L, tuy nhiên khi gập hàng ghế sau xuống hoàn toàn theo tỉ lệ 40/60 thì nó sẽ lên tới 1.020L, có thể nói là vẫn đủ sức nhồi nhét những đồ dùng không quá cồng kềnh.
Vận hành
Haima2 sử dụng động cơ 1.3L với công nghệ VVT, công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm. Tại Việt Nam, Haima2 chỉ có một lựa chọn hộp số sàn 5 cấp. Chạy thử Haima2, cảm nhận đầu tiên là chân côn và ga đều rất nhẹ nhàng dù chân côn có hơi sâu một chút, quá trình chuyển số tương đối bình ổn.
Nhưng nếu bạn đòi hỏi ở khả năng tăng tốc đột ngột thì Haima2 chưa thể đáp ứng được điều này. Ở vận tốc 60 km/h khi vào cua, Haima2 vẫn cho thấy sự cân bằng nhất định, độ bám đường không hề tệ chút nào. Nói về độ an toàn, Haima2 được trang bị hệ thống ABS trên 4 bánh, hệ thống phân bổ lực phanh EBD và 2 túi khí cho người ngồi trước.
Đây là những điều hoàn toàn khiến tôi ngạc nhiên ở một chiếc xe Trung Quốc. Mức tiêu thụ nhiên liệu mà nhà sản xuất đưa ra là 6,7L/100km được coi là con số giúp người tiêu dùng chú ý hơn đến mẫu xe này, tuy vậy, khi thử nghiệm thực tế con số này vào khoảng 7,2L. Dù cao hơn nhưng nó vẫn là mức tiêu thụ có thể nói là tiết kiệm ở một chiếc xe có dung tích 1.3L.
Kết luận
So với các mẫu xe Trung Quốc khác, Haima2 lợi thế hơn nhờ kiểu dáng đẹp, trang bị an toàn cao, lại nằm trong phân khúc xe nhỏ vốn đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài ra, mức giá của Haima2 dù chưa được công bố chính thức nhưng được biết nó sẽ chỉ rẻ bằng gần 2/3 so với các đối thủ cạnh tranh cũng là một yếu tố để góp phần tạo nên thành công cho Haima2 trong tương lai gần. Dù sao, để xoá bỏ sự hoài nghi về chất lượng của xe Trung Quốc vẫn là điều rất khó khăn. Do đó, hãy để thời gian chứng minh cho những gì Haima2 có.
Cám ơn Kylin GX-668 127 Nguyễn Văn Linh đã giúp chúng tôi hoàn thành bài viết này.
Hotline: 043.998.9999
Đánh giá
+ | - Đầu xe ấn tượng - ABS+EBD cho phiên bản tiêu chuẩn - Cách âm tốt |
- | - Hệ thống treo làm việc chưa tốt - Nút chức năng không mượt mà |
Bảng thông số kỹ thuật
Dài x rộng x cao (mm) | 3.890 x 1.695 x 1.480 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.500 |
Tự trọng (kg) | 1.095 |
Động cơ | I-4 1.3L |
Hộp số | Số sàn 5 cấp |
Công suất cực đại (Kw/rpm) | 66/6.000 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 121/4.000 |
Vận tốc tối đa (km/h) | 14,4 |
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s) | 165 |
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) | 6,7 |
La-zăng & lốp | 185/55 R15 |
Giá (VND) | N/A |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét