Những mẫu xe như 9-5, 9-3, 9-2x và 9-7x chính là "thủ phạm" dẫn đến cái chết của nhãn hiệu Saab tới từ Thụy Điển.
Không thể lôi kéo nguồn đầu tư từ những hãng xe Trung Quốc trong khi tập đoàn General Motors lại từ chối đưa ra kế hoạch cứu trợ, nhãn hiệu Saab đã chính thức đệ đơn xin phá sản hôm thứ hai vừa qua. Được thành lập vào năm 1937, nhãn hiệu Saab cũng từng có những thời kỳ hoàng kim trong lịch sử. Vào năm 2006, Saab đã tiêu thụ thành công 133.000 xe. Tuy nhiên, kể từ đó, doanh số bán hàng của Saab cứ giảm dần theo năm tháng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của nhãn hiệu từng thuộc biên chế tập đoàn GM. Một trong số đó là dòng sản phẩm kém hấp dẫn, điển hình như 6 mẫu xe dưới đây.
Saab-Lancia 600
Về cơ bản, Saab-Lancia 600 được phát triển dựa trên mẫu xe Lancia Delta nhưng lại đi kèm khối động cơ "yếu đuối". Không chỉ chạy chậm hơn Lancia Delta, Saab-Lancia 600 còn không đủ khả năng mang đến cảm giác hứng khởi sau vô lăng cho người lái.
Saab 9-5
Vào những ngày đầu tiên ra mắt, Saab 9-5 nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe dẫn đầu phân khúc. Tuy nhiên, 13 năm sau, Saab 9-5 vẫn được duy trì sản xuất mà không đem lại sự mới mẻ cho người tiêu dùng. Thay vì tái thiết kế toàn diện, hãng Saab chỉ chỉnh sửa một vài chi tiết trên 9-5 như cụm đèn pha và động cơ. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi Saab 9-5 dần mất khách.
Saab 900 thế hệ thứ hai
Nhìn chung, Saab 900 thế hệ thứ hai sở hữu cơ cấu lái trung bình và tính năng vận hành khá "tươm tất" nếu khách hàng chọn phiên bản động cơ phù hợp. Ngoài ra, Saab 900 thế hệ thứ hai còn mang đến cảm giác tiện nghi và thể thao cho người sử dụng. Tuy nhiên, điểm yếu của Saab 900 thế hệ thứ hai lại nằm ở thiết kế ngoại thất. Nhìn bề ngoài, Saab 900 thế hệ thứ hai chẳng khác nào một mẫu xe do nhãn hiệu Opel sản xuất.
Là một mẫu SUV dẫn động 4 bánh, Saab 9-7x mang trên mình cỗ máy V8, dung tích 6.0 lít, công suất 390 mã lực và mô men xoắn cực đại 400 lb-ft. Được sản xuất từ năm 2005-2009, Saab 9-7x là mẫu xe đồ sộ và nặng nề nhất của nhãn hiệu Thụy Điển. Tiếc thay, Saab 9-7x lại chỉ là cái bóng sau Chevrolet Trailblazer.
Chỉ được sản xuất trong thời gian ngắn ngủi, từ năm 2005-2006, Saab 9-2x là mẫu xe hatchback dẫn động 4 bánh và sở hữu "trái tim" H4 tăng áp, dung tích 2,5 lít, công suất 230 mã lực, mô men xoắn cực đại 230 lb-ft. Nhìn chung, Saab 9-2x chẳng khác nào một mẫu xe "thập cẩm" với cơ sở gầm bệ Nhật Bản, thân vỏ Thụy Điển và thị trường Mỹ. Nói một cách khác, Saab 9-2x chính là Subaru WRX phiên bản Thụy Điển.
Trong dòng Saab 9-3 thế hệ thứ hai, phiên bản xấu mã nhất chính là convertible. Thế nhưng, sau một thời gian phân phối trên thị trường, hãng Saab lại quyết định "khai tử" phiên bản hatchback thực dụng để tập trung vào 9-3 sedan. Đây là một sai lầm của Saab khi chính phiên bản hatchback mới có công làm nên tên tuổi của dòng 9-3.
Theo Jalopnik
0 nhận xét:
Đăng nhận xét