Cơ cấu phanh Coulomb mở ra khả năng phát triển một hệ thống phanh mới nhẹ, nhỏ ngọn, tạo ra lực phanh lớn hơn so với hệ thống hiện tại.
Cơ cấu phanh hiện tại thường khá ồn. Âm thanh phát ra có thể là dấu hiệu cho thấy má phanh bị mòn cần được thay thế. Tuy nhiên, trong nhiều nhiều trường hợp, đặc biệt là trên các cơ cấu mới, tiếng rít lại khiến tài xế khó chịu trong khi nó chẳng báo hiệu bất kỳ hư hỏng nào của hệ thống phanh.
Tiếng ồn được tạo ra khi tài xế đạp phanh. Má phanh ép chặt lên bề mặt đĩa. Ma sát tạo ra rung động, trong khi đĩa phanh lại có diện tích lớn có thể dao động tự do và như thế chúng tạo ra tiếng ồn.
Đĩa phanh ma sát Coulomb của GM. |
Các chuyên gia GM sử dụng vòng đệm mỏng bằng kim loại đặt vào bên trong đĩa phanh để hấp thụ dao động giảm tiếng ồn. Phát minh này được gọi là đĩa phanh Coulomb, vì nó dựa theo nguyên lý làm việc của Cơ cấu ma sát giảm xóc kết hợp do nhà vật lý Charles-Augustin de Coulomb phát minh vào thế kỷ 18.
Cơ cấu phanh Coulomb hạn chế được nguồn rung ồn lớn nhất - đĩa phanh. "Đĩa phanh Coulomb về mặt bản chất tạo ra một cái chuông nhưng không cho nó kêu, vật liệu đặt giữa cái chuông hấp thụ âm khiến chúng im lăng" ,Giám đốc nhóm nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm hệ thống sản xuất của GM, Jim Schroth mô tả.
Hiện tại, công nghệ mới này đang trong quá trình kiểm tra, nhưng các chuyên gia kỳ vọng nó sẽ được trang bị trên một số xe trong 2-3 năm tới. Đến 2016, GM dự kiến trang bị cho 80% xe của hãng. Nhờ khả năng chống mài mòn, cơ cấu phanh mới giúp khách hàng tiết kiệm trên 400 USD trong 10 năm.
Trong ngắn hạn, phát minh mới làm giảm đáng kể tiếng ồn không mong muốn khi hệ thống phanh làm việc bình thường. Bằng việc sử dụng cảm biến điện tử, tài xế vẫn biết được thời điểm má phanh bị mòn cần phải thay thế.
Xa hơn nữa, cơ cấu phanh Coulomb mở ra khả năng thiết kế mới. Hệ thống phanh có thể sử dụng vật liệu có hệ số ma sát cao hơn, lực kẹp lớn hơn bởi vì cơ cấu phanh Coulomb có thể giảm thiểu tiếng ồn nhiều hơn.
Thế Hoàng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét