Theo yêu cầu của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương, Honda Việt Nam vừa giải trình về các vụ cháy, nổ xe Honda xảy ra trong thời gian gần đây.
Ngày 28/12, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, trong số các vụ nổ xe máy trong tháng 12 vừa qua, có sự góp mặt của nhiều sản phẩm của Công ty Honda Việt Nam, gây tổn thất về tài sản và con người. Với tư cách là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu Công ty Honda Việt Nam báo cáo về một số nội dung có liên quan đến các vụ cháy, nổ trên thực tế.
Vào ngày 26/12 vừa qua, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam đã gửi văn bản trả lời về những vẫn đề Cục yêu cầu, cụ thể như sau:
- Đối với chiếc xe Dream bị nổ tại Bắc Ninh, đến nay Công ty Honda vẫn chưa được phép tiếp cận và chưa nhận được thông tin chính thức từ Công an. Tuy nhiên, Honda đã tiến hành các thử nghiệm và đi đến kết luận không có khả năng vụ nổ được gây ra bởi ắc quy và bình xăng.
Liên tiếp các vụ cháy xe máy xảy ra, trong đó có nhiều xe thương hiệu Honda. |
Theo giải trình của Công ty Honda Việt Nam, đối với ắc quy, trong điều kiện hoạt động bình thường, khí hydro (yếu tố cần thiết để gây nổ) được tạo ra rất nhỏ, không thể gây nổ. Ngay cra khi Honda cố tình tạo khí hydro với lượng lớn hơn và đồng thời đánh lửa từ bugi thì hiện tượng nổ cũng như âm thanh phát ra rất nhỏ, không đủ mạnh để phá hủy các chi tiết bên cạnh.
Đối với bình xăng, những điều kiện cần thiết để gây nổ (như tỷ lệ hỗn hợp khí có thể gây cháy, bình xăng đóng kín hoàn toàn và có tia lửa điện) không thể xảy ra đồng thời cùng một lúc trên thực tế cũng như theo lý thuyết, do đó không thể xảy ra hiện tượng nổ bình xăng.
Liên quan đến vụ cháy xe Air Blade cháy ngày 9/12/2011, Honda đã tiến hành kiểm tra xe bị cháy và kết luận nguyên nhân cháy từ bên ngoài chứ không phải do chất lượng sản phẩm.
Công ty Honda khẳng định đến thời điểm này Honda không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật nào của sản phẩm có thể gây cháy.
- Về quy trình kiểm tra chất lượng xe, Honda cho biết họ đã tiến hành nhiều thử nghiệm về chất lượng trong quá trình phát triển, sản xuất và phân phối sản phẩm dựa trên quy định và pháp luật Việt Nam và theo tiêu chuẩn đảo đảm chất lượng của Honda, bao gồm: kiểm tra xác định chất lượng và độ an toàn của sản phẩm trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, kiểm tra chất lượng đầu vào của phụ tùng được giao từ các nhà cung cấp, một số kiểm định trong quá trình sản xuất, kiểm tra cuối cùng trước khi xuất xưởng, kiểm tra trước khi giao xe cho khách hàng do các Cửa hàng ủy nhiệm tiến hành.
Lãnh đạo liên doanh Nhật cũng khẳng định, trong trường hợp người tiêu dùng yêu cầu kiểm tra xe, Honda sẵn sàng tiến hành kiểm tra qua hệ thống các Cửa hàng ủy nhiệm. Honda Việt Nam cũng cam kết sẵn sàng hợp tác và cung câp đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng trong trường hợp được yêu cầu cũng như khuyến cáo người tiêu dùng làm theo sách hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng xe để đảm bảo quyền lợi của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét