Tâm điểm của thị trường xe máy năm 2011 không phải là việc hàng loạt doanh nghiệp tung ra thị trường nhiều mẫu xe máy có hình dạng lá lá giống nhau mà là việc "đại náo" giá cả của một vài mẫu xe.
Honda Airblade
Có những thời điểm Air Blade 2010 đã được đẩy lên gần 20 triệu so với giá niêm yết, Air Blade 2011 cũng đã được đẩy giá lên cả chục triệu đồng mỗi chiếc.
Honda Air Blade đời 2011 có giá niêm yết mới là 35,99 triệu đồng và 36,99 triệu đồng cho các màu khác nhau, tăng 3 – 4 triệu đồng so với phiên bản trước. Tuy nhiên, trên thực tế, rất khó để mua được xe Airblade thế hệ mới với mức giá niêm yết đó.
Honda Airblade là mẫu xe “có công” lớn trong việc làm “loạn giá” xe tại thị trường Việt Nam.
Tại thời điểm này, do có hàng loạt các vụ bốc cháy của mẫu xe này lên giá cả cũng được kéo xuống một chút nhưng vẫn ở mức cao với giá dao động 38-40 triệu đông/chiếc trên địa bàn Hà Nội..
Yamaha Exciter
Phiên bản Exciter đời mới có giá niêm yết từ 34,6 đến 36,9 triệu đồng (tuỳ loại), tăng so với phiên bản cũ hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi hỏi giá bán của Exciter tại một số đại lý trên địa bàn Hà Nội, nhiều người có thể sẽ sốc với mức giá trên trời tăng so với giá niêm yết 4 – 5 triệu đồng vào thời điểm giữa năm nay, không lâu sau khi chúng được ra mắt.
Cũng có lúc Exciter "câu khách" với chiêu bài giảm giá để lấy lòng thượng đế. Tuy nhiên, quãng thời gian đó chẳng kéo dài được bao lâu và giá có giảm cũng không đáng kể, đặc biệt không phải ở mọi đại lý bán Exciter của Yamaha mà có lẽ chỉ tại một số Head và 1 số đại lý “ruột”.
Thời điểm, tháng "củ mật" theo nhân viên bán hành tại một Head của Yamaha trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội giá của dòng xe này có lẽ sẽ được đẩy lên cao hơn nữa.
Honda Vision
Ngày 7/9, Honda Việt Nam ra mắt mẫu xe Vision với giá công bố bán lẻ đề xuất 28,5 triệu đồng. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau khi mẫu xe này về đến các đại lý, giá bán xe bị đẩy lên từng tuần: từ 30,5 triệu đồng, rồi đến 33,5 triệu đồng và thời kì đỉnh cao nhất, Vision bị bán với mức giá gần 38 triệu đồng – tăng từ 5-9 triệu đồng/xe so với giá công bố của nhà sản xuất.
Ở thời điểm này, khảo sát một số đại lý trên địa bàn Hà Nội thì giá Vision đã có phần ổn định trở lại do nhu cầu của người tiêu dùng không còn cao như trước nữa, hơn nữa với hàng loạt các vụ cháy nổ vừa qua của các mẫu xe Honda cũng là nguyên nhân không nhỏ kéo giá bán xuống.
Yamaha Nozza
Vision và Nozza là những mẫu xe thừa hưởng và phát huy tốt nhất việc “loạn giá” của Airblade.
Tương tự, thương hiệu Yamaha lâu nay cũng được nhiều người tiêu dùng trong nước lựa chọn vì ít "loạn" giá hơn. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt mẫu xe Nozza, tình trạng "làm giá" đối với dòng xe này cũng xuất hiện.
Nhà sản xuất tuyên bố sẽ bán mẫu xe này với giá khuyến mãi là 31,9 triệu đồng, giảm 2 triệu đồng so với mức giá ban đầu là 33,9 triệu đồng. Thế nhưng, ở hầu hết các đại lý của Yamaha chỉ có “thổi giá” chứ làm gì có “khuyến mãi”.
Không những xe Yahama Nozza không được bán với giá ưu đãi của nhà sản xuất mà còn bị các đại lý đua nhau "thổi giá" với lý do không có hàng để bán. Nếu có xe bán, thì giá bán cũng ở mức từ 35,5 đến 38 triệu đồng, thậm chí có nơi còn cao hơn...
Theo khảo sát của phóng viên Phunutoday ngày 22/12 tại Hà Nội, giá bán được đưa ra của hầu hết các đại lý đều dao động từ 40.5- 42 triệu đồng/chiếc, bỏ xa giá liên yết cả 10 triệu.
Honda LEAD
Bất chấp phản ứng gay gắt của dư luận cũng như cam kết của Honda VN mới đây về việc "bình ổn" giá xe LEAD, giá loại xe này trên thị trường vẫn "loạn" với mức 34 - 37 triệu đồng/chiếc.
Giá bán mẫu xe Lead các màu cũ được Honda Việt Nam đề xuất là 31 và 31,5 triệu đồng, trong khi đó, giá của các mẫu màu mới tăng hơn 1 triệu đồng là 32 và 32, 5 triệu đồng.
Trên thực tế, nhiều đại lý bán lẻ vẫn hét mức giá cao hơn so với giá đề xuất của hãng từ 3-5 triệu đồng. Vào tháng 11 vừa qua, tại một đại lý ở Hà Nội, Lead màu ánh vàng mới được chào bán với giá 37,2 triệu đồng, màu đỏ thấp hơn 1 triệu được bán với mức giá 36,2 triệu đồng.
Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, vào dịp Tết năm nay, giá của những dòng xe đình đám này vẫn sẽ còn nhảy múa loạn xạ khiến người tiêu dùng chóng mặt hơn nữa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét