Cảm giác thú vị và nổi bật giữa đám đông là những gì bạn tìm thấy nếu ngồi sau vô lăng mẫu xe hai cửa nhỏ gọn Toyota iQ.
Lần đầu tiên trình làng dưới dạng concept trong triển lãm Frankfurt 2007, Toyota iQ được đưa lên dây chuyền sản xuất đại trà vào năm 2008. Đến tháng 10/2008, Toyota iQ bắt đầu được bày bán tại thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, người tiêu dùng Châu Âu phải chờ đến tháng 1/2009 mới có cơ hội đón nhận mẫu xe nhỏ gọn nhà Toyota. Tại Bắc Mỹ, Toyota iQ còn được gọi với cái tên khác, đó là Scion iQ. Tuy nhiên, mãi đến tháng 10/2011, người Mỹ mới có cơ hội mua Scion iQ.
Cái tên iQ là chữ viết tắt của cụm Intelligence Quotient (chỉ số thông minh. Chính cái tên đã khiến nhiều người liên tưởng ngay đến đối thủ Smart ForTwo. Ngoài ra, theo Toyota, chữ "i" còn bắt nguồn từ individuality, innovation và intelligence (tạm dịch là sự cá tính, đổi mới và thông minh). Trong khi đó, chữ Q là viết tắt của quality (chất lượng). Ngay khi ra mắt, Toyota iQ đã mang về cho mình giải thưởng Xe của năm 2008. Qua 3 năm, Toyota cũng đã nhanh chóng đưa ra 3 phiên bản iQ, iQ2 và iQ3.
Tiêu chí sản xuất iQ của Toyota là một mẫu xe đô thị nhỏ gọn nhất có thể để phục vụ thị trường Châu Âu với những thành phố luôn ưa chuộng các loại phương tiện giao thông có dung tích xylanh thấp như Paris và Milan. Chính vì vậy, Toyota iQ sở hữu số đo khá "khiêm tốn", cụ thể là chiều dài 2.985 mm, chiều rộng 1.680 mm và chiều cao 1.500 mm. Theo các chuyên gia đánh giá, đây là một trong những mẫu xe 4 chỗ nhỏ nhất thế giới.
Xét về tổng thể ngoại hình, tuy được thiết kế và chế tạo dưới tay bộ phận phát triển trực thuộc Toyota Châu Âu đặt trụ sở tại Nice, Pháp nhưng ngoài vẻ nhỏ gọn, lạ mắt thì những Toyota iQ vẫn mang những đường nét trên đậm chất Nhật Bản. Với những đường nét mũm mĩm kết hợp với các đường gân hiện đại, Toyota iQ trông giống một chiếc xe đồ chơi, tương tự nhiều mẫu xế hộp cỡ nhỏ khác tại thị trường Nhật Bản.
Nổi bật ở phần đầu xe là cụm đèn pha vát chéo đặt đối xứng hai bên. Logo của hãng được đặt chính giữa đầu xe thay vì nằm trên lưới tản nhiệt như những mẫu xe Toyota khác. Bên dưới là lưới tản nhiệt cỡ nhỏ được đặt nằm ngang tạo cảm giác như chiếc mũi của xe. Trong khi đó, phần đuôi xe không có gì nổi bật, ngoài cụm đèn hậu đặt dọc cùng chắn bùn sau được thiết kế bè rộng ra hai bên, tạo cảm giác thể thao và hiện đại hơn.
Nếu chỉ nhìn vẻ ngộ nghĩnh, đáng yêu bên ngoài, nhiều người sẽ nghĩ đây là một mẫu xe 2 chỗ và khá chật chội. Trên thực tế, đây là một mẫu xe 4 chỗ. Tuy nhiên, cảm giác về sự chật hẹp của Toyota iQ lại hoàn toàn đúng, đặc biệt khi một người trưởng thành bước vào khoang ghế sa. Điểm đặc biệt của Toyota iQ mà ngay từ đầu nhà sản xuất đã nhắm đến chính là không gian nội thất đủ chỗ cho 2 người lớn ngồi phía trước và hàng ghế sau chỉ phù hợp với trẻ nhỏ.
Do xe chỉ cao 1.500 mm nên không tạo cảm giác thoải mái cho những người cao 1m8. Với những ai cao dưới 1m8, Toyota iQ vẫn mang đến tư thế ngồi dễ chịu nhất mặc dù mọi thứ đều được điều chỉnh bằng tay.
Dường như nội thất của xe đều được đơn giản hóa đến mức tối đa nhưng không sơ sài. Mọi chi tiết nhựa đều được gắn chắc chắn và không gây ra những tiếng động lạ khi xe chạy qua đoạn đường xóc. Xe có thể được trang bị ghế nỉ hoặc bọc da tùy theo sự lựa chọn của chủ nhân. Cốp xe không rộng rãi nhưng bạn vẫn có thể tự tin đựng được một chiếc vali cỡ nhỏ khi gập hàng ghế sau lại.
Với phương châm người lái làm chủ tất cả, Toyota đã cắt bớt các chi tiết không cần thiết trên mặt bảng táp-lô. Phím điều chỉnh hệ thống giải trí không đặt ở bảng táp-lô nữa mà được tích hợp trên vô-lăng với Mode và tăng, giảm âm lượng cùng phím chuyển bài. Vô lăng 3 chấu của xe được may với những gờ nổi bên trong tạo cảm giác nắm vững chắc và dễ dàng hơn khi đánh lái. Bảng đồng hồ trung tâm vẫn có chút đơn điệu với gờ lượn hình sóng và bố trí đơn giản. Bên cạnh đó, một màn hình đơn sắc sẽ cho phép người lái quản lý tất cả, từ lượng xăng, hành trình xe chạy, mức tiêu hao nhiên liệu đến nhiệt độ ngoài trời.
Chính giữa bảng táp-lô là khu vực hình tam giác, bao gồm đầu đọc CD đi kèm 6 loa xung quanh xe và cửa gió cùng các nút bấm có chức năng điều chỉnh hệ thống điều hòa trên xe. Nhờ đó, chỉ bằng một núm xoay, người lái có thể điều chỉnh đồng thời nhiệt độ, chế độ thổi gió cùng tốc độ gió. Là phiên bản 2010 nên chiếc xe thử nghiệm sở hữu không gian nội thất có chút thay đổi so với Toyota iQ 2011. Tại phiên bản mới nhất, Toyota tách riêng và đặt dọc núm điều khiển hệ thống điều hòa đồng thời bổ sung chế độ sưởi. Ngoài ra, iQ còn được hỗ trợ khe cắm USB và AUX.
Về trang thiết bị an toàn, Toyota iQ đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh EBD, hỗ trợ phanh gấp EBA và cân bằng điện tử ESP. Để bảo vệ tối đa va chạm cho hành khác, iQ được trang bị tới 9 túi khí.
Với mục đích khai sinh một mẫu xe chuyên để di chuyển trong thành thị nên Toyota đưa ra một số lựa chọn động cơ dung tích thấp. Đầu tiên là máy xăng 1.0 lít được sử dụng cho chiếc Toyota iQ trong bài viết. Sản sinh công suất 67 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 98 Nm tại 4.800 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT, động cơ cho phép xe đạt vận tốc 100 km/h trong vòng 14,7 giây.
Phiên bản động cơ xăng 1,3 lít cho công suất cực đại 93 mã lực và mô men xoắn cực đại 118 Nm khi kết hợp với hộp số tự động CVT. Khi đồng hành cùng hộp số sàn, động cơ 1,3 lít cho công suất 97 mã lực và mô men xoắn 123 Nm. Lúc này, xe chỉ mất 11,8 giây để đạt vận tốc 100 km/h. Bên cạnh đó, Toyota còn cung cấp cho iQ phiên bản máy dầu 1,4 lít, sản sinh công suất cực đại 89 mã lực và mô men xoắn cực đại 190 Nm.
Khởi động bằng nút bấm, động cơ luôn êm ái đúng chất Toyota với vòng tua không tải ở mức 800 vòng/phút. Thả nhẹ chân phanh, chiếc xe tức thời di chuyển. Người lái luôn quan sát được mọi hướng một cách tốt nhất khi ngồi trong xe. Chiếc xe thử nghiệm đã được độ vành và lốp cỡ lớn nên tăng trọng lượng đáng kể cho xe. Tuy nhiên, xe vẫn phản ứng khá nhanh với chân ga và chân phanh. Việc đạt tốc độ 50 km/h với iQ là điều không khó khăn một chút nào.
Toyota iQ không được trang bị hệ thống cảm biến vô-lăng vì đây không phải là mẫu xe dùng để đi nhanh. Do đó, vô-lăng luôn tạo cho người lái cảm giác dễ chịu và nhẹ nhất có thể. Có thể nói, việc điều khiển iQ trong thành phố Hà Nội là điều tạo ấn tượng mạnh nhất khi không có một chút vướng mắc gì cho dù bạn đi vào phố cổ chật hẹp. iQ xử lý những tình huống đánh lái gấp rất nhạy mà không có sự chậm trễ. Có lẽ đây là lý do mà Toyota nhận được tiêu chuẩn an toàn ở mức 5 sao của Euro NCAP mà không phải mẫu xe nào cũng làm được, kể cả những mẫu xe sedan trang trọng và đắt tiền. Trong khi đó, đối thủ Smart ForTwo chỉ giành được 4 sao. Hơn nữa, là mẫu xe chỉ có 2 chỗ ngồi nên Smart ForTwo yếu thế hơn so với iQ.
Trên đường dài và thẳng tắp, bạn có thể thử cảm giác tăng tốc với chế độ S. Dù cho động cơ chỉ 1.0 lít nhưng Toyota vẫn chuyển mình để tăng tốc một cách mau lẹ. Tuy không khiến người lái phải dính lưng vào ghế nhưng khả năng tăng tốc từ iQ vẫn nhanh hơn tưởng tượng. Chiếc xe nhanh chóng đạt vận tốc 80 km/h và sau đó là 100 km/h. Tổng thời gian để tăng tốc từ 0-100 km/h dừng ở mức 15 giây. Vòng tua máy luôn đạt mức 5.500 vòng/phút rồi mới chuyển số kèm theo tiếng động cơ rít lọt vào cabin ở ngay vận tốc 70 km/h. Khi chạy theo đường zíc zắc ở tốc độ 50 km/h, bạn cảm thấy chiếc xe luôn ở trạng thái an toàn cho dù xe lắc mạnh. Tuy nhiên, khi nâng tốc độ lên 60 km/h, xe lập tức có hiện tượng văng vì chiều dài cơ sở ngắn.
Chuyển về chế độ D, bạn sẽ cảm nhận rõ sự ì ạch của động cơ 1.0 lít khi tăng tốc. Tuy nhiên, chính điều đó đã giúp iQ chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu gần 5 lít/100 km. Khi xe chạy liên tục với tốc độ 80 km/h, vòng tua máy chỉ ở đúng 1.500 vòng/phút và vẫn giữ ga đều. Kể cả khi bạn di chuyển trong phố với chế độ D, rất ít khi iQ vượt quá vòng tua 2.000 vòng/phút. Đây là lý do iQ cũng được coi như một chiếc xe "xanh" khi nồng độ khí thải C02 chỉ ở mức 113 g/km.
Một chiếc iQ mới tinh sau khi về Việt Nam có giá bán gần 40.000 USD. Trong khi đó, một chiếc iQ được đưa về dưới dạng xe đã qua sử dụng chỉ có giá 25.000 USD. Có thể nói, Toyota iQ đã qua sử dụng là lựa chọn hợp lý cho những phụ nữ cá tính, thích sự mới lạ và yêu môi trường. Tuy nhiên, nếu xét về giá bán của xe "đập hộp" thì có lẽ Fiat 500 với vẻ đẹp truyền thống, thời trang và tinh tế lại sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Toyota iQ.
Một số hình ảnh chi tiết của xe:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét