Sau khi vụ việc Hyundai Thành Công nhập khẩu hơn 150 bộ linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc để lắp ráp xe Sonata, Santa Fe được công khai, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có văn bản cho rằng thời gian lắp đặt, chạy thử dây chuyền của công ty này đã hoàn thành nên không còn được ưu đãi thêm, linh kiện nhập khẩu phải đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định.
Trong công văn vừa gửi Hyundai Thành Công, Bộ KHCN cho biết, sau hơn 1 năm được Bộ này cho phép nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định, Hyundai Thành Công (HTC) đã nhập khẩu 156 bộ linh kiện với mức độ rời rạc chưa đáp ứng theo quy định tại Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN đối với hai mẫu xe Santa Fe (5 chỗ và 7 chỗ), Sonata 5 chỗ.
Bộ KHCN cho hay, về cơ bản nhà máy của HTC ở khu công nghiệp Gián Khẩu, Gia Viễn (Ninh Bình) đã hoàn thành việc lắp đặt, chạy thử dây chuyền và đào tạo kỹ thuật nên không cần thiết phải nhập khẩu bộ linh kiện với mức độ rời rạc thấp hơn quy định đã được Bộ này cho phép trước đó.
Bộ KHCN vẫn chưa làm rõ mức độ chưa rời rạc của linh kiện nhập khẩu |
"Đối với các bộ linh kiện xe nhập khẩu sau giai đoạn lắp đặt, chạy thử dây chuyền và đào tạo kỹ thuật, phải đảm bảo mức độ rời rạc theo đúng quy định tại Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN" - Công văn của Bộ KHCN khẳng định.
Nhiều người cho rằng, động thái mới của Bộ KHCN là "cực chẳng đã", sau khi dư luận đặt nhiều câu hỏi: Có hay không việc Hyundai Thành Công âm thầm nhập khẩu linh kiện không đáp ứng mức độ rời rạc rồi "lắp ráp" hai mẫu xe Sonata và Santa Fe bán ra thị trường để lách thuế ?
Trước đó, ngày 7/7/2010, Bộ KHCN đã có công văn cho phép HTC nhập khẩu tới 5.000 bộ linh kiện ôtô của các loại xe du lịch Hyundai từ 5-7 chỗ với mức độ rời rạc thấp hơn quy định để.. chạy thử dây chuyền sản xuất !
Quỳnh Trang
0 nhận xét:
Đăng nhận xét