Ray EV - mẫu xe vận hành bằng điện mà Kia vừa công bố chính là model Hàn Quốc đầu tiên tiến quân vào thị trường xe điện.
Được trang bị một mô-tơ điện công suất 67 mã lực, dẫn động cầu trước, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 15,9 giây. Như vậy có vẻ chậm theo hầu hết các tiêu chuẩn, nhưng cần lưu ý rằng xe Ray bản động cơ xăng 1.0L due with significantly less torque.
Kia Ray EV có thể chạy quãng đường gần 140km sau mỗi lần sạc pin, tất nhiên tùy theo điều kiện đường sá. Có hai phương pháp sạc pin cho xe: sạc nhanh mất khoảng 25 phút, hoặc sạc bằng nguồn điện 220V mất khoảng 6 tiếng cho bộ pin lithium-ion 16.4 kWh. Bộ pin nằm ở dưới hàng ghế sau và sàn cabin xe. Kia cho biết, bộ pin này có tuổi thọ 10 năm.
Kia cho biết xe Ray EV có mô-men xoắn 123 lb-ft, cao hơn 77% so với xe Ray phiên bản động cơ xăng 1.0L vừa ra mắt hồi tháng trước tại Hàn Quốc.
Giống như các xe thân thiện với môi trường khác, Kia Ray EV cũng được trang bị hệ thống phanh tái tạo năng lượng.
Hộp số tự động của xe Ray EV cho tài xế hai lựa chọn khi đang cài số “D” (chạy thẳng). Chế độ ‘E’ (hay ‘Eco’) tối ưu hóa sự truyền mô-men xoắn để tiêu thụ ít năng lượng nhất và tối đa hóa quãng đường xe chạy. Chế độ ‘B’ (hay ‘Brake’ - Phanh) tài xế có thể chọn khi xe xuống dốc để tối đa hóa lực phanh.
Kia dự kiến sẽ sản xuất 2.500 chiếc Ray EV trong năm 2012, chủ yếu phục vụ các tổ chức chính phủ trong nước, sau đó, nếu dự án thử nghiệm thành công mới bán rộng rãi ra thị trường.
Giang Nguyễn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét