Là bản mui trần của siêu xe nhanh nhất thế giới Bugatti Veyron Super Sport, chỉ có đúng 150 chiếc bản Grand Sport được sản xuất với vẻ đẹp tinh tế, đầy mê hoặc.
Vẫn sở hữu những đường cong mềm mại là đặc trưng của dòng Veyron, Bugatti Veyron Grand Sport được trang bị mui xếp bằng vật liệu policarbonat trong suốt có thể tháo rời, giúp đạt tốc độ 405 km/h khi có mui và 350 km/h khi mở mui. Ngoài ra, bản Grand Sport còn được trang bị mui bạt mềm có thể mở ra như một chiếc ô nhưng khi dùng loại mui này, xe chỉ có thể chạy ở vận tốc tối đa là 130 km/h.
Cảm nhận ban đầu
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Bugatti Veyron Grand Sport đã gây ấn tượng mạnh với người đối diện bởi thiết kế hài hoà rất ưa nhìn. Theo tiết lộ từ nhà sản xuất Bugatti, thiết kế theo phong cách retro quen thuộc của dòng Veyron được lấy cảm hứng từ những mẫu xe cổ của thập niên 20 và 30.
Phong cách cổ điển của Bugatti Veyron Grand Sport thể hiện ở kiểu lưới tản nhiệt cỡ lớn, bo tròn lấy mui trước của xe. Chiều cao 1,2m của xe cũng được giữ nguyên nhằm tôn vinh giá trị truyền thống của các dòng Bugatti từ trước đến nay. Từng chi tiết ngoại thất của xe đều được tính toán kỹ lưỡng theo tiêu chí "đơn giản và hài hoà" tạo ra một chiếc xe trông rất gọn, mềm mại nhưng đầy thách thức.
Nội thất
Ngắm nhìn nội thất của Veyron Grand Sport, người ta mới thấy được sự tỉ mỉ trong các thức mà nhà sản xuất siêu xe số một thế giới phát triển những sản phẩm của mình. Vẫn là chất liệu nhôm được sử dụng phổ biến trên nhiều siêu xe khác nhưng Bugatti đã phát triển riêng một loại hợp kim nhôm đặc biệt, không sáng bóng nhưng phù hợp với chất liệu da được sử dụng trên xe.
Rất khó để tìm thấy bất kỳ một vết cắt hay một đường chỉ khâu sai trên các chi tiết bọc da của xe. Ghế ngồi được khoét sâu trong khi vô lăng được đẩy về phía trước tạo cảm giác thoải mái tối đa cho việc điều khiển và quan sát màn hình của người lái. Tất nhiên, với một siêu xe trị giá 2,4 triệu USD, các trang thiết bị hiện đại như định vị GPS hay hệ thống sưởi ghế ngồi là không thể thiếu.
Bước chân vào trong cabin, người lái sẽ ngay lập tức thấy được cảm giác của sự cân bằng, dễ chịu giống như đang ngồi lơ lửng trên mây với một không gian nội thất được tính toán kỹ đến từng chi tiết. Riêng hệ thống âm thanh, Bugatti Veyron Grand Sport là siêu xe duy nhất trên thế giới được các chuyên gia cao cấp tại Burmester, Berlin (Đức) thiết kế, đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt về mặt thẩm mĩ là Bugatti đã để ra.
Những công nghệ mới
Khối động cơ 16 xilanh của Bugatti Veyron Grand Sport sử dụng một trong những công nghệ phức tạp nhất thế giới mà Bugatti vẫn luôn tự hào rằng chỉ có họ mới có thể tạo ra được. Quả thật, sức mạnh của nó khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải nể sợ với công suất tối đa lên đến 1.001 mã lực cho khả năng chạy ở tốc độ 400 km/h. Đặc biệt hơn, khối động cơ này chỉ cần sản sinh công suất khoảng 270 – 280 mã lực đã đủ để chiếc xe lao vun vút ở tốc độ 250 km/h – một con số vô cùng ấn tượng.
Tuy nhiên, điểm mà các tay lái chuyên nghiệp yêu thích nhất ở Bugatti Veyron Grand Sport là khả năng cân bằng tuyệt vời bậc nhất thế giới. Hệ thống cân bằng điện tử ESP đảm bảo sự linh hoạt và cơ động cho xe ở bất cứ tốc độ nào.
Khi xe chạy ở tốc độ cao, hệ thống này sẽ tự động hạ thấp hệ thống treo, đảm bảo độ bám đường, đồng thời các cánh gió phía sau bắt đầu điều chỉnh giúp cân bằng các lực tác động lên xe. Tất cả quá trình này đều được tự động điều khiển bởi máy tính trung tâm.
Để đảm bảo độ an toàn cho một siêu xe có tốc độ trên 400 km/h, Bugatti đã trang bị cho siêu xe thể thao này hệ thống phanh gốm-cacbon giúp nó giảm tốc còn nhanh hơn cả khi tăng tốc. Siêu xe này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,5 giây nhưng chỉ mất đúng 2,3 giây với quãng đường đúng 31m, để dừng lại từ vận tốc đó.
Tốc độ tối đa và khả năng tăng tốc
Bugatti Veyron Grand Sport sử dụng công nghệ kiểm soát khởi động của những chiếc xe đua công thức Một. Quá trình tăng tốc được điều khiển điện tử giúp xe đạt tốc độ tối đa 400 km/h trong chưa đến một phút. Chỉ cần nhấn nút khởi động, kiểm soát tay lái, đặt chân trái của bạn lên phanh, chân phải nhấn ga đó khi bạn thả chân phanh ra, bạn sẽ cảm nhận được thế nào "bay" trên không.
Để siêu xe này có được tốc độ đó, các kỹ sư của Bugatti đã không ngừng nghiên cứu và phát triển trong suốt một thời gian dài từ công nghệ động cơ, thiết kế khung và thân xe phù hợp và không thể thiếu đó là lốp xe đặc biệt để cân bằng các lực tác dụng lên nó khi xe chạy ở tốc độ cao.
Để tạo các hiệu ứng khí động học tối ưu, các kỹ sư của Bugatti đã phát triển ba chế độ cấu hình bao gồm chế độ tiêu chuẩn (khi xe chạy bình thường), chế độ tốc độ cao (khi xe chạy ở tốc độ 220 km/h trở lên các cánh gió bắt đầu điều chỉnh giúp tạo ra thêm khoảng 350kg lực hướng xuống mặt đường, giúp tăng độ bám của bánh xe) và chế độ tăng tốc tối đa (khi tốc độ vượt quá 375 km/h, các cánh gió hạ thấp hoàn toàn, bộ khuếch tán của các nắp phía trước hoàn toàn đóng lại). Khi người lái phanh xe, những bộ phận đó sẽ ngay lập tức điều chỉnh lại cho phù hợp - một cơ chế xử lý hết sức thông minh.
Thiết kế thân xe
Để có được tốc độ 400 km/h những tính toán trong thiết kế khung gầm và thân xe là vô cùng quan trọng. Do đó những vật liệu siêu nhẹ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng như nhôm, titanium, sợi cacbon và ma-ghê đều được sử dụng. Bugatti đã tiến hành thử nghiệm và ghi lại các thông số, cụ thể những chi tiết rất nhỏ như các thanh nhỏ titan giúp giảm được 4kg trọng lượng, ốc vít bằng titan giảm 3,5 kg và các van làm bằng ma-ghê giúp giảm thêm 2kg.
Riêng hệ thống ống xả bằng titan với một lớp xốp mỏng đã giúp tiết kiệm thêm được 17 kg. Tất cả những cố gắng đó cho ra một chiếc siêu xe có vẻ đẹp hoàn hảo nhưng nặng chỉ 1.888 kg. Khung gầm của xe được thiết kế kiểu liền khối monocoque bằng sợi cacbon nặng chỉ 110 kg, trong khi đó một số chi tiết kém quan trọng hơn sẽ là sự kết hợp của sợi cacbon, nhôm và thép không gỉ.
Để thử nghiệm cho chiếc siêu xe con cưng này, Bugatti đã mang nó đến những hồ muối khô tại Tây Nam châu Mĩ, nơi ma sát trên mặt đường gần như bằng 0 để thử nghiệm độ an toàn cũng như khả năng vận hành trong điều kiện khắc nghiệt của siêu xe này.
Cảm nhận ban đầu
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Bugatti Veyron Grand Sport đã gây ấn tượng mạnh với người đối diện bởi thiết kế hài hoà rất ưa nhìn. Theo tiết lộ từ nhà sản xuất Bugatti, thiết kế theo phong cách retro quen thuộc của dòng Veyron được lấy cảm hứng từ những mẫu xe cổ của thập niên 20 và 30.
Phong cách cổ điển của Bugatti Veyron Grand Sport thể hiện ở kiểu lưới tản nhiệt cỡ lớn, bo tròn lấy mui trước của xe. Chiều cao 1,2m của xe cũng được giữ nguyên nhằm tôn vinh giá trị truyền thống của các dòng Bugatti từ trước đến nay. Từng chi tiết ngoại thất của xe đều được tính toán kỹ lưỡng theo tiêu chí "đơn giản và hài hoà" tạo ra một chiếc xe trông rất gọn, mềm mại nhưng đầy thách thức.
Ngắm nhìn nội thất của Veyron Grand Sport, người ta mới thấy được sự tỉ mỉ trong các thức mà nhà sản xuất siêu xe số một thế giới phát triển những sản phẩm của mình. Vẫn là chất liệu nhôm được sử dụng phổ biến trên nhiều siêu xe khác nhưng Bugatti đã phát triển riêng một loại hợp kim nhôm đặc biệt, không sáng bóng nhưng phù hợp với chất liệu da được sử dụng trên xe.
Rất khó để tìm thấy bất kỳ một vết cắt hay một đường chỉ khâu sai trên các chi tiết bọc da của xe. Ghế ngồi được khoét sâu trong khi vô lăng được đẩy về phía trước tạo cảm giác thoải mái tối đa cho việc điều khiển và quan sát màn hình của người lái. Tất nhiên, với một siêu xe trị giá 2,4 triệu USD, các trang thiết bị hiện đại như định vị GPS hay hệ thống sưởi ghế ngồi là không thể thiếu.
Những công nghệ mới
Khối động cơ 16 xilanh của Bugatti Veyron Grand Sport sử dụng một trong những công nghệ phức tạp nhất thế giới mà Bugatti vẫn luôn tự hào rằng chỉ có họ mới có thể tạo ra được. Quả thật, sức mạnh của nó khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải nể sợ với công suất tối đa lên đến 1.001 mã lực cho khả năng chạy ở tốc độ 400 km/h. Đặc biệt hơn, khối động cơ này chỉ cần sản sinh công suất khoảng 270 – 280 mã lực đã đủ để chiếc xe lao vun vút ở tốc độ 250 km/h – một con số vô cùng ấn tượng.
Tuy nhiên, điểm mà các tay lái chuyên nghiệp yêu thích nhất ở Bugatti Veyron Grand Sport là khả năng cân bằng tuyệt vời bậc nhất thế giới. Hệ thống cân bằng điện tử ESP đảm bảo sự linh hoạt và cơ động cho xe ở bất cứ tốc độ nào.
Để đảm bảo độ an toàn cho một siêu xe có tốc độ trên 400 km/h, Bugatti đã trang bị cho siêu xe thể thao này hệ thống phanh gốm-cacbon giúp nó giảm tốc còn nhanh hơn cả khi tăng tốc. Siêu xe này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,5 giây nhưng chỉ mất đúng 2,3 giây với quãng đường đúng 31m, để dừng lại từ vận tốc đó.
Tốc độ tối đa và khả năng tăng tốc
Bugatti Veyron Grand Sport sử dụng công nghệ kiểm soát khởi động của những chiếc xe đua công thức Một. Quá trình tăng tốc được điều khiển điện tử giúp xe đạt tốc độ tối đa 400 km/h trong chưa đến một phút. Chỉ cần nhấn nút khởi động, kiểm soát tay lái, đặt chân trái của bạn lên phanh, chân phải nhấn ga đó khi bạn thả chân phanh ra, bạn sẽ cảm nhận được thế nào "bay" trên không.
Để tạo các hiệu ứng khí động học tối ưu, các kỹ sư của Bugatti đã phát triển ba chế độ cấu hình bao gồm chế độ tiêu chuẩn (khi xe chạy bình thường), chế độ tốc độ cao (khi xe chạy ở tốc độ 220 km/h trở lên các cánh gió bắt đầu điều chỉnh giúp tạo ra thêm khoảng 350kg lực hướng xuống mặt đường, giúp tăng độ bám của bánh xe) và chế độ tăng tốc tối đa (khi tốc độ vượt quá 375 km/h, các cánh gió hạ thấp hoàn toàn, bộ khuếch tán của các nắp phía trước hoàn toàn đóng lại). Khi người lái phanh xe, những bộ phận đó sẽ ngay lập tức điều chỉnh lại cho phù hợp - một cơ chế xử lý hết sức thông minh.
Thiết kế thân xe
Để có được tốc độ 400 km/h những tính toán trong thiết kế khung gầm và thân xe là vô cùng quan trọng. Do đó những vật liệu siêu nhẹ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng như nhôm, titanium, sợi cacbon và ma-ghê đều được sử dụng. Bugatti đã tiến hành thử nghiệm và ghi lại các thông số, cụ thể những chi tiết rất nhỏ như các thanh nhỏ titan giúp giảm được 4kg trọng lượng, ốc vít bằng titan giảm 3,5 kg và các van làm bằng ma-ghê giúp giảm thêm 2kg.
Để thử nghiệm cho chiếc siêu xe con cưng này, Bugatti đã mang nó đến những hồ muối khô tại Tây Nam châu Mĩ, nơi ma sát trên mặt đường gần như bằng 0 để thử nghiệm độ an toàn cũng như khả năng vận hành trong điều kiện khắc nghiệt của siêu xe này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét